Tư duy là dòng chảy liên tục. Khi có một kích thích nào đó tác động đến bộ não của chúng ta, cách chúng ta hiểu và đón nhận kích thích đó sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của những suy nghĩ liên quan đến nó. Và những trải nghiệm ta thu thập được từ nhỏ đến giờ dù có ý thức hay không sẽ là một loại kho chứa quyết định phương hướng tư duy. Tức là, những trải nghiệm lặp đi lặp lại mà ta thu thập được trong cuộc đời mình sẽ trở thành một chỉ tiêu quan trọng quyết định cách ta nhìn nhận thế giới và sự vật sự việc xung quanh mình.

Read More

Không ai có thể quyết định xuất thân của mình, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không thể thay đổi cuộc đời mình. Thanh xuân giống như ăn há cảo, nếu không dùng sức mà cắn thì không thể biết được bên trong gói nhân rau cải thịt lợn bạn thích hay là nhân trứng gà lá hẹ mà bạn ghét.

Read More

Đây là khiếm khuyết trong khả năng ghi nhớ mà chúng ta nên cực lực tránh! Không chỉ cần tăng cường làm quen, ghi nhớ, cải thiện khả năng tập trung, mà còn phải thường xuyên ôn cũ biết mới. Nếu dùng đúng phương pháp, rèn luyện chăm chỉ thì hiệu suất và khả năng ghi nhớ vẫn có thể được cải thiện.

Read More

Đừng bao giờ quan niệm cái gì là của mình thì sẽ mãi là của mình. Nó chỉ đúng một nửa thôi. Người ta yêu mình thì người ta sẽ không dễ dàng rời đi. Nhưng mà, nếu như bạn không trân trọng, không sẻ chia, không quan tâm thì bạn à, có yêu bạn đến mấy người ta cũng bỏ. Vì đơn giản: tình yêu là sự thấu hiểu, là sẻ chia, là sự gắn bó từ cả 2 phía. Nhưng khi bên bạn thì nào có được như vậy?

Read More

Cái chặt chẽ của tuyến tính thời gian, Tuổi thơ im lặng không có. Nhà văn nhớ đâu kể đó, nói rồi mà chưa cạn thương, chưa đã nhớ thì quay lại nói tiếp. Kết cấu tác phẩm khá rời với nhiều mẩu chuyện nhỏ, cứ như những lát cắt gọn mà ông bố hiểu con chủ định cắt ra, đủ để kể cho Khoa, Khải, Khánh trong đêm thanh vắng trước mỗi giờ đi ngủ. Mấy mươi đêm trôi qua như thế, ngắn ngủi thôi nhưng hẳn những đứa con ấy cũng như bố Khán sẽ mang theo nó suốt cả cuộc đời. Như người đọc ba mươi năm nay vẫn canh cánh về Tuổi thơ im lặng, bất chấp lời đề tặng của tác giả tập truyện: “Kính tặng quê hương, tặng các con và các bạn nhỏ, tặng những người đã từng nghèo khổ”. Giữa thế giới văn chương nặng tính giải trí, lai căng, họ hạnh phúc khi gặp thứ ánh sáng khác lạ từ những chất liệu cuộc sống nguyên sơ nằm trong sự lựa chọn của tình yêu Duy Khán. Những không gian hoặc được địa danh hóa như núi Dạm, núi Bà Còm, chùa Hàm, chùa Cao, đèo Bẳng, rừng Đống Ngấn… hoặc nôm na gọi là cổng chùa, chỗ chôn rau, vườn nhà… là một phần quan trọng của hồi kí, được tác giả bao bọc trong sương khói cổ tích với việc vỡ lại những huyền thoại dân gian. Chìm trong những tích truyện xa xăm nhiệm màu, cảnh quan địa lí xứ Kinh Bắc trở nên thiêng liêng, cổ xưa và bí ẩn. Đứng trên dải đất quê, trẻ thơ vừa kính, vừa sợ, vừa tò mò khám phá để kiểm chứng những lời nguyền thần bí mà niềm tự hào và hi vọng về sự xuất hiện của những anh hùng hào kiệt, văn nhân thi sĩ thì mãi dâng tràn. Khi mạch truyện hướng về thế giới vô tri, Duy Khán lại tự mình dệt nên cổ tích mới về vạn vật. Thủ pháp “người hóa” thể hiện điểm nhìn hồn nhiên và đa cảm của nhà văn. Chèo bẻo, liếu điếu, bồ nông, con cò, cái vạc, con mèo, con vện, cái chăn, cái cối… được nhìn nhận như một sinh thể người thực thụ. Thậm chí, không ít lần cậu bé Khán bằng tư duy lí luận trẻ con và tấm lòng ấm áp của mình đã giải định kiến, giải huyền thoại cổ xưa. Chèo bẻo được minh oan, không còn là kẻ cắp. Câu ca “Con cóc là cậu ông Trời” không còn sự linh ứng. Yêu đứa trẻ hiền hậu ấy, thiên nhiên đã cất lời thề hẹn thủy chung: “Bạn ơi! Nay mai bạn đi đâu thì đi, ra sao thì ra, bạn cũng ở trong lòng tôi những ngày bạn thơ bé”.

Read More

Khởi đầu với vài chục chi nhánh tại Tây Bắc và Trung Tây nước Mỹ, Starbucks dần lớn mạnh và trở thành nhân tố đóng vai trò chính tạo nên làn sóng cà phê thứ hai. Nếu làn sóng cà phê đầu tiên là về mở rộng thị trường và cung cấp sản phẩm có tính ổn định cho khách hàng, thì ở làn sóng cà phê thứ hai, những thương hiệu như Starbucks đã cho thấy chất lượng của hạt cà phê và kỹ năng pha chế cũng là những yếu tố đáng để đầu tư và được xem trọng. Làn sóng cà phê thứ hai đồng thời còn là về việc xem cà phê như một phần của lối sống: người ta sống trong các quán cà phê và nhà hàng sành điệu.

Read More

Hay thậm chí, từng có người chị, nửa đêm chán đời quá, xách balo lên ra ga. Bắt chuyến tàu sớm nhất chạy tới bãi biển gần nhất. Rồi cứ ngồi vậy, chờ bình minh lên. Ăn một bữa sáng thật ngon rồi trở về thành thị. Không rõ sau đó cảm xúc thế nào. Nhưng có lẽ, là sẽ mệt. Mà mệt thì phải ngủ. Lúc tỉnh dậy, có khi nỗi buồn đã nguôi ngoai.

Read More

Thực ra, người đầu tiên có ý tưởng tiếp cận lịch sử Việt Nam theo cách này là Phan Bội Châu với Việt nam quốc sử khảo, được viết vào năm 1908 và xuất bản lần đầu tiên ở Nhật vào năm 1909. Sách gồm 10 chương, Phan Bội Châu đã dành chương thứ hai để viết về “Nhân chủng, nhân khẩu nước ta” và chương thứ ba để giới thiệu về “Địa lý sản vật nước ta”

Read More

Chiều hướng thứ ba là tương thuộc. Điều này rất hiếm xảy ra, nhưng khi nó xảy ra, một góc thiên đường sẽ xuất hiện nơi hạ giới. Khi đó, hai người không độc lập cũng không phụ thuộc lẫn nhau mà trở nên cực kỳ đồng điệu với nhau, như thể họ thở vì nhau, một linh hồn trong hai cơ thể – bất cứ khi nào chuyện này xảy ra, nó cho thấy tình yêu đã xuất hiện. Đây mới là thứ được gọi là tình yêu. Hai chiều hướng trước đó không phải là tình yêu, chúng chỉ là sự sắp xếp – sắp xếp về mặt xã hội, tâm lý, sinh học, nhưng tất cả chỉ là sự sắp xếp. Chiều hướng thứ ba này là thứ gì đó thuộc về tâm linh.

Read More